หน้าเว็บ

Monday, September 23, 2013

กฏและกติกา สำหรับผู้เล่นบนรถเข็น (Rules/Regulations for Wheelchair Competition)

  1. ความพิการของผู้เล่น (Player’s Eligibility)

    ผู้เล่นจะต้องมีอาการทุพลภาพทางการเคลื่อนไหว และต้องใช้รถเข็นในการแข่งขัน เช่น การป่วยเป็นอัมพาตของร่างกายส่วนล่าง ผู้เป็นอัมพาตที่ใช้แขนและขาไม่ได้ ผู้ป่วยที่ถูกตัดแขนหรือขา หรือการพิการอื่นๆ ที่เป็นที่ยอมรับทางการเคลื่อนไหว ในบางกรณี อาจต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง เพื่อยืนยันสถานะอาการของผู้เล่น

  2. การทำฟาล์ว (Violations Resulting in Fouls)

    1. ผู้เล่นจะต้องนั่งอยู่บนรถเข็นในขณะที่ออกคิว (อย่างน้อยด้านหนึ่งร่างกายต้องอยู่บนเก้าอี้รถเข็น) หากมีเบาะรองนั่ง เบาะรองนั่งจะต้องเรียบ และมีขนาดเท่ากับเก้าอี้รถเข็น เบาะรองนั่งจะต้องไม่มีการหนุนให้สูงขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เล่น หรือให้ผู้เล่นสามารถลุกขึ้นเป็นลักษณะกึ่งนั่งกึ่งยืนได้ ไม่อนุญาตให้ผู้เล่นขึ้นมานั่งบนลูกล้อ หรือที่ท้าวแขน ความสูงของพื้นเก้าอี้ที่ผู้เล่นนั่ง จะต้องไม่สูงเกิน 27 นิ้ว หรือ 68.5 เซนติเมตรจากพื้นห้อง
    2. น้ำหนักตัวของผู้เล่นจะต้องไม่อยู่บนเท้าขณะที่ออกคิว และไม่สามารถใช้ขาขยับตัวให้พ้นจากเก้าอี้รถเข็น หรือใช้ตัวพักกับส่วนหนึ่งส่วนใดของโต๊ะเพื่อออกคิวได้
    3. ผู้เล่นสามารถใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ตัวต่อคิว ตัวต่อเรสต์ หรือเรสต์โก่ง ในการแทงได้ แต่ต้องไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ ในการแทงทุกไม้ (อาจมีผู้ช่วยถือเรสต์ให้ได้ แต่ต้องไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการแทงลูกเป้าแต่อย่างใด) ผู้เล่นสามารถขอผู้ช่วยในการเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ โต๊ะได้ แต่ต้องไม่มีร่างกายส่วนใดของผู้ช่วยสัมผัสกับรถเข็นในขณะที่ผู้เล่นออกคิว

    การละเมิดกติกาที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นการละเมิดกติกา การทำฟาล์ว (Fouls) ของการกระทำอันไม่เป็นสุภาพบุรุษ (Unsportsmanlike Conduct) และจะถูกปรับโทษ ดังนี้

    1. ครั้งที่ 1 : ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้เล่นลูกจากในมือ (Ball in Hand) จากตำแหน่งใดก็ได้บนโต๊ะ
    2. ครั้งที่ 2 : ถูกปรับแพ้ในเกมนั้น
    3. ครั้งที่ 3 : ถูกปรับแพ้ในแมตช์นั้น

    ทั้งนี้ ผู้ตัดสินอาจใช้ดุลยพินิจ พิจารณาการลงโทษตามลักษณะของการกระทำฟาล์ว และที่กฏและกติกาของประเภทนั้น ๆ ได้ระบุไว้

  3. ข้อจำกัดของรถเข็นที่ใช้ (Wheelchair Requirements)

    ห้ามนำรถเข็นที่ทำให้ผู้เล่นลุกขึ้นยืนได้มาใช้ในการแข่งขัน รถเข็นที่ผู้เล่นนำมาใช้ ต้องมีการทำความสะอาดให้เรียบร้อย และอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Refer to:

No comments:

Post a Comment