หน้าเว็บ

Monday, September 23, 2013

กฏและกติกา สำหรับผู้เล่นบนรถเข็น (Rules/Regulations for Wheelchair Competition)

  1. ความพิการของผู้เล่น (Player’s Eligibility)

    ผู้เล่นจะต้องมีอาการทุพลภาพทางการเคลื่อนไหว และต้องใช้รถเข็นในการแข่งขัน เช่น การป่วยเป็นอัมพาตของร่างกายส่วนล่าง ผู้เป็นอัมพาตที่ใช้แขนและขาไม่ได้ ผู้ป่วยที่ถูกตัดแขนหรือขา หรือการพิการอื่นๆ ที่เป็นที่ยอมรับทางการเคลื่อนไหว ในบางกรณี อาจต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง เพื่อยืนยันสถานะอาการของผู้เล่น

  2. การทำฟาล์ว (Violations Resulting in Fouls)

    1. ผู้เล่นจะต้องนั่งอยู่บนรถเข็นในขณะที่ออกคิว (อย่างน้อยด้านหนึ่งร่างกายต้องอยู่บนเก้าอี้รถเข็น) หากมีเบาะรองนั่ง เบาะรองนั่งจะต้องเรียบ และมีขนาดเท่ากับเก้าอี้รถเข็น เบาะรองนั่งจะต้องไม่มีการหนุนให้สูงขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เล่น หรือให้ผู้เล่นสามารถลุกขึ้นเป็นลักษณะกึ่งนั่งกึ่งยืนได้ ไม่อนุญาตให้ผู้เล่นขึ้นมานั่งบนลูกล้อ หรือที่ท้าวแขน ความสูงของพื้นเก้าอี้ที่ผู้เล่นนั่ง จะต้องไม่สูงเกิน 27 นิ้ว หรือ 68.5 เซนติเมตรจากพื้นห้อง
    2. น้ำหนักตัวของผู้เล่นจะต้องไม่อยู่บนเท้าขณะที่ออกคิว และไม่สามารถใช้ขาขยับตัวให้พ้นจากเก้าอี้รถเข็น หรือใช้ตัวพักกับส่วนหนึ่งส่วนใดของโต๊ะเพื่อออกคิวได้
    3. ผู้เล่นสามารถใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น ตัวต่อคิว ตัวต่อเรสต์ หรือเรสต์โก่ง ในการแทงได้ แต่ต้องไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ ในการแทงทุกไม้ (อาจมีผู้ช่วยถือเรสต์ให้ได้ แต่ต้องไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการแทงลูกเป้าแต่อย่างใด) ผู้เล่นสามารถขอผู้ช่วยในการเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ โต๊ะได้ แต่ต้องไม่มีร่างกายส่วนใดของผู้ช่วยสัมผัสกับรถเข็นในขณะที่ผู้เล่นออกคิว

    การละเมิดกติกาที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นการละเมิดกติกา การทำฟาล์ว (Fouls) ของการกระทำอันไม่เป็นสุภาพบุรุษ (Unsportsmanlike Conduct) และจะถูกปรับโทษ ดังนี้

    1. ครั้งที่ 1 : ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้เล่นลูกจากในมือ (Ball in Hand) จากตำแหน่งใดก็ได้บนโต๊ะ
    2. ครั้งที่ 2 : ถูกปรับแพ้ในเกมนั้น
    3. ครั้งที่ 3 : ถูกปรับแพ้ในแมตช์นั้น

    ทั้งนี้ ผู้ตัดสินอาจใช้ดุลยพินิจ พิจารณาการลงโทษตามลักษณะของการกระทำฟาล์ว และที่กฏและกติกาของประเภทนั้น ๆ ได้ระบุไว้

  3. ข้อจำกัดของรถเข็นที่ใช้ (Wheelchair Requirements)

    ห้ามนำรถเข็นที่ทำให้ผู้เล่นลุกขึ้นยืนได้มาใช้ในการแข่งขัน รถเข็นที่ผู้เล่นนำมาใช้ ต้องมีการทำความสะอาดให้เรียบร้อย และอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Refer to:

Thursday, September 19, 2013

Black Ball

Black Ball เป็นเกมพูลที่ใช้ลูกเป้า 15 ลูกและลูกคิวบอล ลูกเป้าจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 7 ลูกและลูกดำอีก 1 ลูก ผู้เล่นหรือทีมที่ตบลูกในกลุ่มของตนเองหมดก่อน แล้วตบลูกดำลงจะเป็นผู้ชนะ และไม่ต้องมีการขานหลุมก่อนแทง

  1. คำจำกัดความ (Definitions)

    นอกจากคำจำกัดความที่ระบุไว้ในคำจำกัดความ (Definitions Used in the Rules) ยังมีคำจำกัดความเพิ่มเติมสำหรับเกม Black Ball อีกดังนี้

    ลูกฟรี (Free Shot)

    หลังจากผู้เล่นทำฟาล์ว ผู้เล่นคนต่อไปจะได้เล่นลูกฟรี (Free Shot) ในการเล่นลูกฟรี กฏในการทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงผิดลูก (Wrong Ball First) จะได้รับการยกเลิก และผู้เล่นสามารถเล่นลูกจากตำแหน่งที่ลูกไปหยุดอยู่ หรือเล่นลูกในมือหลังเส้นเมือง

    พื้นที่ในเมือง (Baulk)

    พื้นที่ในเมือง คือ พื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าหลังเส้นเมืองทางด้านชิ่งล่าง เส้นเมืองจะเป็นเส้นที่ขนานกับชิ่งล่าง และมีเนื้อที่เท่ากับ 1 ใน 5 ของพื้นที่บนโต๊ะ ซึ่งในกฏทั่วไปนี้อาจจะเรียกโดยใช้คำว่า ลูกในเมือง (in baulk) แทนคำว่า หลังเส้นเมือง (behind the head string)

    การวางสนุ้ก (Snookered)

    ลูกเป้าจะถูกวางสนุ้ก เมื่อลูกคิวบอลไม่สามารถวิ่งในแนวตรงเข้าไปกระทบส่วนใดส่วนหนึ่งของลูกเป้าได้ ผู้ตัดสินจะต้องขานว่าเป็นลูกสนุ้กก่อน จึงจะถือว่าเป็นลูกสนุ้กได้

    ลูกในเที่ยวแทง (Ball On)

    ลูกเป้าจะกลายเป็นลูกในเที่ยวแทง (On) เมื่อลูกนั้นเป็นลูกที่ผู้เล่นต้องการจะเล่น

  2. อุปกรณ์ (Equipment)

    ลูกเป้าทั้ง 15 ลูกถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งจะใช้ 2 ลูกสีเกลี้ยง (solid colors) หรืออาจจะเป็นลูกเกลี้ยง (Solid) และลูกลาย (Stripes) ที่มีหมายเลขตามรูปแบบกติก็ได้ (ลูกสีเกลี้ยงหมายเลข 1 - 7 และลูกลาย 9 - 15) นอกจากนั้น ก็ยังมีลูกสีดำ หรืออเป็นลูกดำหมายเลข 8 อีก 1 ลูก ตำแหน่ง Foot Spot และเส้นเมืองควรมีการกำหนดให้ชัดเจน

  3. การเสี่ยงทายเพื่อหาลำดับในการเล่น(DeDetermining First Break)

    ผู้เล่นที่ชนะการเสี่ยงทายในการขึ้นชิ่งจะเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นผู้แทงไม้เปิดก่อนตามกฎและกติกาทั่วไป (General Rules) ของการขึ้นชิ่งเพื่อจัดลำดับผู้เล่น (Lagging to Determine Order of Play) มาตรฐานของการเล่นทั่วไปคือ การเล่นแบบผลัดกันแทงเปิด

  4. การตั้งลูกในการเปิดเกม (Black Ball Rack)

    การตั้งลูกเพื่อเปิดเกม ให้ตั้งตามรูปด้านล่างนี้

  5. การแทงไม้เปิด (Break Shot)

    การแทงเปิด จะต้องมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้

    1. ผู้เปิดเล่นลูกคิวบอลจากในมือในพื้นที่ในเมือง (in Baulk)
    2. จะต้องมีลูกเป้าลงหลุมในไม้เปิดอย่างน้อย 1 ลูก หรือต้องมีลูกในกลุ่มวิ่งข้ามเส้นกลางโต๊ะ (Center String) อย่างน้อย 2 ลูก จึงจะไม่เป็นการฟาล์ว
    3. หากลูกดำถูกแทงลงหลุมไปในไม้เปิด ให้นำลูกทั้งหมดกลับมาตั้ง และให้ผู้แทงเปิดคนเดิมแทงเปิดอีกครั้ง และยกเลิกกฏและกติกา การทำฟาล์ว (Fouls) ของการเปลี่ยนลูกคิวบอล หรือแทงลูกคิวบอลตกจากโต๊ะ (Cue Ball Scratch or off the Table) และ การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกเป้าตกจากโต๊ะ (Ball Driven off the Table)
  6. สภาพโต๊ะเปิด / การเลือกกลุ่มของลูกเป้า (Open Table / Choosing Groups)

    สภาพของโต๊ะยังคงอยู่ในสภาพเปิดจนกว่าจะมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเลือกกลุ่มของลูกที่จะแทงแล้ว หลังการแทงไม้เปิด สภาพของโต๊ะจะยังเปิดจนกว่าจะมีผู้เล่นตบลูกเป้าของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งลงหลุมไปอย่างไม่ผิดกติกา โดยไม่ได้มาจากไม้ที่แทงเปิด หรือไม้ที่แทงฟรี (Free shot) เมื่อผู้เล่นตบลูกลงแล้ว ถือเป็นการเลือกกลุ่มของลูกเป้าให้กับตนเอง และคู่แข่งขันจะได้อีกกลุ่มหนึ่งไปโดยปริยาย

  7. การเข้าเบรค (Continuing Play)

    ผู้เล่นสามารถแทงเข้าเบรคต่อไปได้เรื่อยๆ จนกว่าลูกจะหมดโต๊ะ หรือจนกว่าจะแทงลูกเป้าไม่ลง ถ้าผู้เล่นตบพลาดโดยไม่มีการทำฟาล์วแล้วผู้เล่นคนต่อไปจะต้องเล่นจากตำแหน่งที่ลูกวิ่งไปหยุดอยู่

  8. ลูกในมือในเมือง (Cue Ball in Hand in Baulk)

    เมื่อผู้เล่นได้เล่นลูกจากในมือ เขาสามารถนำลูกคิวบอลไปเล่นจากพื้นที่ตำแหน่งใดก็ได้ในเมือง ผู้เล่นสามารถขยับจุดที่ตั้งด้วยมือได้จนกว่าจะออกคิวไปลูกคิวบอลไม่จำเป็นต้องวิ่งออกนอกเมืองก่อนจะกระทบลูกเป้า

  9. ลูกติด (Touching Balls)

    ถ้าลูกคิวบอลติดกับลูกเป้า ผู้เล่นต้องไม่แทงลูกคิวบอลไปในทิศทางเดียวกับที่ลูกเป้าติดอยู่ ผู้เล่นสามารถแทงลูกต่อไปได้เลย โดยถือว่าได้แทงถูกลูกเป้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  10. การแก้สนุ้ก (Playing from a Snooker)

    เมื่อผู้เล่นถูกวางสนุ้ก การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกไม่ถึงชิ่ง (No Rail after Contact) เป็นอันยกเลิกไป

  11. การนำลูกกลับมาตั้ง (Spotting Balls)

    ลูกเป้าที่กระเด็นตกจากโต๊ะ จะต้องนำกลับมาตั้งใหม่บนเส้น Long String หากมีลูกที่ต้องนำกลับมาตั้งมากกว่า 1 ลูก จะนำลูกมาตั้งตามลำดับดังนี้

    1. ลูกดำ
    2. ลูกจากกลุ่มของผู้เล่นคนต่อไป หรือลูกจากกลุ่มแดง น้ำเงิน หรือลูกเกลี้ยง ถ้าโต๊ะยังอยู่ในสภาพเปิด
    3. ลูกอื่นๆ
  12. การเล่นในจุดอับ (Stalemate)

    ในกรณีจุดอับโดยไม่มีผู้เล่นยอมเสี่ยงและทำให้เกมยืดเยื้อขึ้น ผู้ตัดสินจะตั้งลูกใหม่แล้วให้ผู้ที่เปิดในเกมนั้นเปิดเกมใหม่อีกครั้ง กรณีนี้รวมไปถึงกรณีที่ตำแหน่งลูกบนโต๊ะอยู่ในตำแหน่งที่เป็นจุดอับไม่สามารถแทงออกไปโดยไม่ผิดกติกาได้จริง ๆ

  13. การทำฟาล์ว (Standard Fouls)

    หากมีผู้เล่นทำฟาล์วเที่ยวแทงจะสิ้นสุดลง ผู้เล่นคนต่อไปได้ขึ้นมาแทง และจะได้เล่นลูกฟรีในไม้แรกของเที่ยวแทงนั้น

    ส่วนการทำฟาล์วของ Black Ball โดยทั่วไป มีดังนี้

    1. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการเปลี่ยนลูกคิวบอล หรือแทงลูกคิวบอลตกจากโต๊ะ (Cue Ball Scratch or off the Table)
    2. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงผิดลูก (Wrong Ball First) ผู้เล่นจะต้องแทงให้โดนลูกในกลุ่มของตนเองก่อนเสมอ ยกเว้นในขณะที่โต๊ะยังอยู่ในสภาพเปิดตามกฎสภาพโต๊ะเปิด / การเลือกกลุ่มลูกเป้า (SecoOpen Table / Choosing Groups)
    3. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกไม่ถึงชิ่ง (No Rail after Contact)
    4. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงโดยเท้าทั้งสองไม่สัมผัสพื้น (No Foot on Floor)
    5. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกเป้าตกจากโต๊ะ (Ball Driven off the Table)
    6. การทำฟาล์ว (Fouls) ของลูกติด (Touched Ball)
    7. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงโดนลูกคิวบอลสองครั้ง (Double Hit/Frozen Balls)
    8. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงไม้ยาว (Push Shot)
    9. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงในขณะที่ลูกยังไม่หยุดนิ่ง (Balls Still Moving)
    10. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการวางลูกคิวบอลผิดตำแหน่ง (Bad Cue Ball Placement)
    11. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการวางไม้คิวบนโต๊ะ (Cue Stick on the Table)
    12. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงผิดเที่ยวแทง (Playing out of Turn)
    13. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการเล่นช้า (Slow Play)

    การทำฟาล์วต่อไปนี้ เป็นการทำฟาล์วของ Black Ball ที่เพิ่มเติมจากเกมอื่น

    1. การตบลูกในกลุ่มของคู่แข่งลงหลุม ถือเป็นการทำฟาล์ว ถ้าลูกในกลุ่มของตนไม่ลงหลุมไปด้วย
    2. สภาพโต๊ะยังไม่พร้อม หากผู้เล่นออกคิวไปในขณะที่ ผู้ตัดสินยังทำการตั้งลูกไม่แล้วเสร็จ ถือเป็นการทำฟาล์ว
    3. แทงลูกกระโดด (Jump Shot) การแทงลูกคิวบอลให้กระโดดข้ามลูกเป้าอื่นๆ ถือว่าเป็นการทำฟาล์ว (ถ้าลูกคิวบอลกระโดดขึ้นจากโต๊ะ และทำให้พลาดลูกเป้าที่จะต้องถูก แต่ลูกคิวบอลยังอยู่บนโต๊ะ แล้วถือว่าได้ลูกคิวบอลกระโดดข้ามลูกเป้านั้นไปแล้ว)
  14. การทำฟาล์วที่ทำให้แพ้เกม (Loss of Rack Fouls)

    ผู้เล่นจะแพ้ในเกมทันที เมื่อ

    1. ตบลูกดำลงหลุมไปโดยไม่ถูกกติกา
    2. ตบลูกดำลงหลุมไป ในขณะที่ยังมีลูกในกลุ่มของตนเองเหลืออยู่บนโต๊ะ
    3. เจตนาที่จะแทงลูกอื่นก่อนลูกเป้าของตน ตามการทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงผิดลูก (Wrong Ball First)
    4. ไม่แสดงเจตนาให้เห็นว่าจะแทงให้โดนลูกในเที่ยวแทง การทำฟาล์ว (Fouls) ของการกระทำอันไม่เป็นสุภาพบุรุษ (Unsportsmanlike Conduct)จะถูกลงโทษโดยการปรับแพ้ในเกมนั้น หรืออาจจะถูกลงโทษด้วยวิธีอื่นตามความผิดที่ได้กระทำขึ้น

Refer to:

Wednesday, September 18, 2013

14.1 Continuous Pool

14.1 Continuous Pool หรือที่รู้จักกันในชื่อเกมว่า Straight Pool เป็นเกมที่เล่นโดยใช้ลูกเป้า 15 ลูกและลูกคิวบอล อีก 1 ลูก ลูกที่ตบลงหลุมไปจะมีคะแนนให้ผู้เล่นลูกละ 1 คะแนน และผู้เล่นที่ทำคะแนนได้ถึงที่กำหนดไว้คือผู้ชนะในแมตช์นั้นๆ
  1. การเสี่ยงทายเพื่อหาลำดับในการเล่น(Lagging for the Break)

    ผู้เล่นที่ชนะการเสี่ยงทายในการขึ้นชิ่งจะเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นผู้แทงไม้เปิดก่อนตาม<กฎและกติกาทั่วไป (General Rules) ของการขึ้นชิ่งเพื่อจัดลำดับผู้เล่น (Lagging to Determine Order of Play)
  2. การตั้งลูกในการเปิดเกม (The 14.1 Rack)

    การตั้งลูกในไม้เปิด ให้นำลูกทั้ง 15 ลูกมาตั้งเป็นกลุ่มรูปสามเหลี่ยมโดยให้ลูกบนสุดอยู่บนจุด Foot Spot เมื่อถึงเวลานำลูกที่ตบลงไปแล้ว 14 ลูกกลับมาตั้งใหม่ ให้เว้นตำแหน่งลูกบนสุด (Apex Ball) ว่างไว้ บนโต๊ะที่มีการตีเส้นขอบสามเหลี่ยมเอาไว้ เส้นจะเป็นตัวบอกว่าจะต้องตั้งลูกไว้ในตำแหน่งใดจึงจะถูกต้องที่สุด
  3. การแทงไม้เปิด (Break Shot)

    การแทงเปิดจะต้องมีข้อกำหนดดังต่อไปนี้
    1. ผู้เล่นเล่นลูกคิวบอลจากในมือโดยวางลูกไว้หลังเส้นในเมือง (Head String)
    2. ถ้าไม่มีลูกใดลงหลุม แล้วลูกคิวบอลและลูกเป้าอย่างน้อยอีก 2 ลูกจะต้องวิ่งไปกระทบชิ่ง จึงจะไม่เป็นการทำฟาล์วตามคำจำกัดความ (Definitions Used in the Rules) ของการแทงให้โดนชิ่ง (Driven to a Rail) หากมีการทำฟาล์วเกิดขึ้นแล้วผู้แทงเปิดจะถูกหักคะแนน 2 คะแนนตามกฎการทำฟาล์วในไม้เปิด (Breaking Foul) ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามอาจเลือกเล่นลูกจากตำแหน่งที่ลูกไปหยุดบนโต๊ะ หรืออาจให้ผู้เปิดแทงเปิดใหม่อีกครั้งก็ได้ จนพอใจว่าผู้แทงเปิดได้แทงเปิดได้อย่างถูกต้อง หรือจนกว่าจะพอใจกับตำแหน่งที่ลูกยืนอยู่ตามกฎการทำฟาล์วขั้นรุนแรง (Serious Fouls)
  4. การเข้าเบรค และชนะในเกมที่เล่น (Continuing Play and Winning the Game)

    ผู้เล่นจะได้แทงต่อไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ยังสามารถ ตบลูกลงหลุมตามที่ระบุได้อย่างไม่ผิดพลาด หรือจนกว่าจะทำคะแนนเป็นผู้ชนะในเกมนั้น ๆ เมื่อผู้เล่น ตบลูกลงไป 14 ลูกแล้ว เกมจะหยุดลงชั่วขณะ เพื่อให้ผู้ตัดสินทำการตั้งลูกทั้ง 14 ลูก เพื่อการแทงระเบิดกลุ่มในไม้ต่อไปเพื่อต่อเบรค
  5. การขานลูก และหลุมที่จะเล่น (Shots Required to Be Called)

    ผู้เล่นต้องขานลูกและหลุมทุกครั้งก่อนแทงออกไปตามกฎและกติกาทั่วไป (General Rules) ของมาตรฐานการขานลูกและหลุม (Standard Call Shot) ผู้เล่นอาจขานเป็นลูก safety ได้ ซึ่งจะทำให้เที่ยวแทงนั้นจบสิ้นลงหลังการแทงอีก 1 ครั้ง และลูกที่ลงหลุมไปในการแทงนั้นจะต้องนำกลับมาตั้งที่จุด
  6. การนำลูกกลับมาตั้ง (Spotting Balls)

    ลูกที่ลงหลุมไปจากการทำฟาล์ว การเล่น safety ลูกที่ลงไปโดยไม่ได้ขานก่อนแทง หรือลูกที่แทงตกจากโต๊ะ จะต้องนำกลับมาตั้งใหม่ตามกฎและกติกาทั่วไป (General Rules) ของการนำลูกกลับมาตั้ง (Spotting Balls) หากจะต้องนำลูกสุดท้ายของกลุ่ม (ลูกที่ 15) กลับมาตั้งใหม่ โดยที่ลูกอีก 14 ลูกยังไม่ได้มีการกระทบให้เคลื่อนไหว ผู้ตัดสินจะนำลูกที่ 15 นั้นมาตั้งในตำแหน่งบนสุดของกลุ่มที่ว่างอยู่ โดยอาจใช้สามเหลี่ยมที่ตั้งลูกเป็นตัวช่วย ในการตั้งลูกให้ติดกันให้มากที่สุด
  7. การทำคะแนน (Scoring)

    ผู้เล่นจะได้ 1 คะแนนจากลูกที่ตบลงหลุมไปแต่ละลูกตามที่ได้ขานไว้ล่วงหน้า ลูกอื่นๆ ที่ลงหลุมไปในไม้นั้นด้วยก็ให้นับเป็นอีก 1 คะแนนเช่นกัน การปรับฟาล์วจะกระทำโดยการหักคะแนนของผู้เล่นที่ทำฟาล์ว คะแนนของผู้เล่นอาจจะติดลบได้ จากการโดนหักคะแนนในการทำฟาล์ว
  8. การตั้งลูกเพื่อแทงเปิดในกรณีพิเศษ (Special Racking Situations)

    เมื่อลูกคิวบอล หรือลูกสุดท้ายที่เหลือบนโต๊ะไปอยู่ในตำแหน่งที่ทับกับบริเวณที่จะต้องนำลูกอีก 14 ลูกกลับมาตั้ง ให้ใช้กฏในการตั้งลูก ผู้ตัดสินจะตัดสินใจตั้งลูกตามเหตุการณ์ดังนี้
    1. ถ้าลูกที่ 15 ลงหลุมไปในไม้เดียวกับการตบลูกที่ 14 แล้วให้นำลูกทั้ง 15 ลูกกลับมาตั้งทั้งหมด
    2. ถ้าทั้งลูกคิวบอล และลูกสุดท้ายเข้าไปอยู่ในบริเวณสามเหลี่ยมที่ตั้งลูก ให้ตั้งลูกใหม่ทั้ง 15 ลูก แล้วให้ผู้เล่นแทงลูกจากในมือหลังเส้นเมือง (Head String)
    3. ถ้าเป็นลูกสุดท้ายลูกเดียว ที่เข้าไปอยู่ในบริเวณสามเหลี่ยม แล้วให้นำลูกที่ 15 ไปตั้งที่ตำแหน่งบนสุดของสามเหลี่ยม หรือถ้าตำแหน่งนั้นมีลูกคิวบอลขวางอยู่แล้วให้นำลูกที่ 15 ไปตั้งที่จุดกลางโต๊ะ (Center Spot)
    4. ถ้าเป็นลูกคิวบอลเพียงลูกเดียวที่เข้าไปอยู่ในบริเวณสามเหลี่ยมแล้วให้ทำดังนี้ ถ้าลูกเป้า หรือลูกที่ 15 อยู่บนเส้นเมืองพอดี หรืออยู่หน้าเส้นเมืองแล้วให้เล่นลูกคิวบอลจากในมือหลังเส้นเมือง ถ้าลูกเป้าอยู่ในเส้นเมืองแล้วให้นำลูกคิวบอลไปตั้งที่จุดกลางของเส้นเมือง (Head Spot) หรือจุดกลาง (Center Spot) ในกรณีที่จุด Head Spot ไม่ว่าง
    ในบางกณี ผู้เล่นสามารถแทงลูกใดก็ได้ ในไม้แรกของการแทงหลังตั้งลูกใหม่

    ตารางสรุปกฏการตั้งลูกในสถานการณ์ต่างๆ ในการเล่น 14.1 Continuous Pool

    ตำแน่งของลูกเป้าลูกที่ 15 ตำแหน่งของลูกคิวบอล
    อยู่ในสามเหลี่ยม ไม่ได้อยู่ในสามเหลี่ยม และไม่ได้อยู่บน Head Spot บนจุด Head Spot*
    ในสามเหลี่ยม ลูกที่ 15: บนจุด Foot Spot
    ลูกคิวบอล: หลังเส้นเมือง
    ลูกที่ 15: บนจุด Head Spot
    ลูกคิวบอล: ตำแหน่งที่อยู่
    ลูกที่ 15: บนจุด Center Spot
    ลูกคิวบอล: บนโต๊ะ
    ลงหลุม ลูกที่ 15: บนจุด Foot Spot
    ลูกคิวบอล: หลังเส้นเมือง
    ลูกที่ 15: บนจุด Foot Spot
    ลูกคิวบอล: บนโต๊ะ
    ลูกที่ 15: บนจุด Foot Spot
    ลูกคิวบอล: บนโต๊ะ
    หลังเส้นเมือง แต่ไม่ได้อยู่บนจุด Head Spot ลูกที่ 15: ตำแหน่งที่อยู่
    ลูกคิวบอล: บนจุด Head spot
    หน้าเส้นเมือง และไม่ได้อยู่ในกลุ่มสามเหลี่ยม ลูกที่ 15: ตำแหน่งที่อยู่
    ลูกคิวบอล: หลังเส้นเมือง
    บนจุด Head Spot ลูกที่ 15: บนโต๊ะ
    ลูกคิวบอล: บนจุด Center Spot
    * คำว่า บนจุด Head spot หมายถึง การที่ลูกไปอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้นำลูกกลับมาตั้งใหม่บนจุดไม่ได้
  9. การทำฟาล์วทั่วไป (Standard Fouls)

    ถ้าผู้เล่นทำฟาล์วแล้วจะถูกหัก 1 คะแนนออกจากคะแนนรวมของตน ลูกที่ฟาล์วจะถูกนำกลับมาตั้ง และเที่ยวแทงจะจบสิ้นลง ลูกคิวบอลจะเล่นจากตำแหน่งที่ไปหยุดอยู่ ยกเว้นบางกรณีที่ระบุไว้ข้างล่างนี้
    การทำฟาล์วของ14.1 Continuous Pool โดยทั่วไป มีดังนี้
    1. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการเปลี่ยนลูกคิวบอล หรือแทงลูกคิวบอลตกจากโต๊ะ (Cue Ball Scratch or off the Table) ลูกคิวบอลจะถูกนำเริ่มเล่นหลังเส้นเมืองตามกฎและกติกาทั่วไป (General Rules) ของการเล่นลูกในมือ (Cue Ball in Hand)
    2. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกไม่ถึงชิ่ง (No Rail after Contact)
    3. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงโดยเท้าทั้งสองไม่สัมผัสพื้น (No Foot on Floor)
    4. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกเป้าตกจากโต๊ะ (Ball Driven off the Table) ลูกเป้าตกโต๊ะจะถูกนำกลับมาตั้งใหม่
    5. การทำฟาล์ว (Fouls) ของลูกติด (Touched Ball)
    6. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงโดนลูกคิวบอลสองครั้ง (Double Hit/Frozen Balls)
    7. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงไม้ยาว (Push Shot)
    8. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงในขณะที่ลูกยังไม่หยุดนิ่ง (Balls Still Moving)
    9. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการวางลูกคิวบอลผิดตำแหน่ง (Bad Cue Ball Placement)
    10. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงลูกผิดกติกาจากบริเวณในเมือง (Bad Play from Behind the Head String) ผู้เล่นคนต่อไปจะได้เล่นลูกจากในมือหลังเส้น Head String
    11. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการวางไม้คิวบนโต๊ะ (Cue Stick on the Table)
    12. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการแทงผิดเที่ยวแทง (Playing out of Turn)
    13. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการทำฟาล์วติดต่อกัน 3 ครั้ง (Three Consecutive Fouls)
    14. การทำฟาล์ว (Fouls) ของการเล่นช้า (Slow Play)
  10. การทำฟาล์วในไม้เปิด (Breaking Foul)

    การทำฟาล์วในไม้เปิด ผู้ทำฟาล์วจะเสีย 2 คะแนน ตามที่ระบุในกฎการแทงในไม้เปิด รวมทั้งการให้เปิดใหม่ด้วย หากการทำฟาล์วทั่วไป รวมอยู่กับการทำฟาล์วในไม้เปิดเกิดขึ้นในไม้เดียวกัน จะถือว่าการฟาล์วนั้น เป็นการทำฟาล์วในไม้เปิด
  11. การทำฟาล์วขั้นรุนแรง (Serious Fouls)

    สำหรับการทำฟาล์ว (Fouls) ของการทำฟาล์วติดต่อกัน 3 ครั้ง (Three Consecutive Fouls) จะนับเฉพาะการทำฟาล์วโดยปรกติเท่านั้น การทำฟาล์วในไม้เปิด จึงไม่นำมานับรวมในกรณีนี้ ในการฟาล์วครั้งที่ 3 ผู้เล่นจะถูกลบคะแนน 1 คะแนนตามการฟาล์วปกติ และอีก 15 คะแนนสำหรับบทลงโทษนี้ และการนับฟาล์วจะเริ่มกลับมานับ 1 ใหม่ หลังจากนั้นลูกเป้าทั้ง 15 ลูกจะถูกนำกลับมาตั้งในสามเหลี่ยม และผู้เล่นที่ทำฟาล์วจะต้องเปิดลูกใหม่ ตามกฏระเบียบในการเปิดลูกทั่วไป
    ส่วนในการทำฟาล์ว (Fouls) ของการกระทำอันไม่เป็นสุภาพบุรุษ (Unsportsmanlike Conduct) ผู้ตัดสินจะใช้ดุลยพินิจในการลงโทษเพื่อให้เหมาะสมกับการทำฟาล์วที่เกิดขึ้น
  12. การเล่นในจุดอับ (Stalemate)

    ถ้ามีกรณีจุดอับเกิดขึ้นแล้วผู้เล่นจะต้องทำการ ขึ้นชิ่งกันใหม่อีกครั้ง เพื่อหาผู้ที่จะได้แทงในไม้เปิดต่อไป

Refer to: